Đàm đạo về kinh doanh theo mạng!

Hạnh Phúc

Khoẻ Mạnh

Giàu Sang

Với  Tiens !

Bởi Fredy A.Susanto

Dịch bởi Nguyễn Xuân Lộc & Lê Việt Bằng

Tại sao mọi người lại lẩn tránh Kinh Doanh Theo Mạng

Phần lớn mọi người có 1 khái niệm sai về hệ thống kinh doanh hoạt động theo hình thức kinh doanh mạng lưới. Theo nguyên tắc phân phối, Kinh Doanh Theo Mạng không hề khác với các hình thức khác. Trong thế giới kinh doanh, công ty chắc chắn sẽ muốn phân phối sản phẩm của họ đến được tay khách hàng một cách NHANH NHẤT, HIỆU QUẢ, và ĐA DẠNG HOÁ. Vì vậy sẽ dẫn đến có 1 loạt những kênh phân phối sản phẩm để lựa chọn. Sẽ có những công ty chọn phân phối sản phẩm của họ thông qua 1 công ty khác (Nhà Phân Phối), mà được phân phối thông qua các chi nhánh bán lẻ (Bán Lẻ) và những sản phẩm này mới được mời chào đến tay khách hàng. Cũng có những công ty chọn phân phối sản phẩm của họ trực tiếp tới người tiêu dùng mà không phải đi qua trung gian (Phân Phối Trực Tiêu). Và cũng lại có những công ty chọn phân phối sản phẩm thông qua KHÁCH HÀNG của họ

Công ty chọn phân phối sản phẩm của họ thông qua KHÁCH HÀNG được gọi là Công Ty Bán Hàng Đa Cấp hay Kinh Doanh Theo Mạng. Rõ ràng từ khái niệm phân phối sản phẩm (nhanh, hiệu quả và đa dạng hoá) công ty kinh doanh theo mạng không hề khác gì 1 công ty bình thường. Có rất nhiều người nghĩ Kinh Doanh Theo Mạng là hệ thống kinh doanh lừa đảo người khác, TẠI SAO?

Sự tranh luận dưới đây ở dưới dạng Câu Hỏi và Trả Lời cố gắng giúp trả lời 1 cách thẳng thắn và đặt hình thức Kinh Doanh Theo Mạng về vị trí đúng của nó.

Hỏi (H): Tôi là 1 trong những người có định kiến tiêu cực về hệ thống kinh doanh theo mạng

Trả Lời (T): Không sao cả. Không chỉ có bạn là có định kiến tiêu cực về chuyện này.

H:    Theo bạn tôi, hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng là không thể nào sinh lời, và không đáng để làm. Anh ý cố gắng rất nhiều lần nhưng đều luôn thất bại!

T:    Thất bại luôn luôn có thể xuất hiện ở bất cứ hệ thống kinh doanh nào.Giả sử bạn mở 1 cửa hiệu bán điện thoại ngày hôm nay, có thể nửa năm nữa, cửa hàng của bạn đóng cửa, bởi vì nó không cho bạn kết quả như ý. Có thể bởi rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể bởi vì cạnh tranh gay gắt hoặc bạn cảm thấy bạn không thích hợp cho việc kinh doanh đấy.

Kinh Doanh Theo Mạng không phải về những người thất bại, nhưng mà là về những người bỏ cuộc quá sớm! Bạn của bạn không hề thất bại; đơn giản anh ấy chỉ bỏ cuộc quá sớm. Tôi biết nó nghe có vẻ ngây thơ nhưng đấy là thực tế. Kiên nhẫn và bền bỉ luôn luôn được đền đáp ở Kinh Doanh Theo Mạng, thành công chỉ còn là vấn đề của thời gian. Tất cả những người làm Kinh Doanh Theo Mạng đều nhận ra rằng đạo đức bền bỉ trong công việc là chìa khoá thành công dẫn đến thành công như đã được HỨA

H:    Anh nói “Như đã hứa”. Theo như tôi biết, đây là chuyện rất xưa rồi tất cả các công ty kinh doanh theo mạng đều hứa rất ngọt ngào, và những điều tuyệt vời. Hứa rằng bạn sẽ được nhận ôtô miễn phí, du thuyền miễn phí, máy bay miễn phí, biệt thự miễn phí… và rất nhiều nữa… Tôi nghe những cái này mà thấy loạn hết cả lên J

T:    Ha… Ha… Ha… Tôi muốn hỏi lại anh một câu hỏi, anh có muốn bắt đầu 1 hệ thống kinh doanh nào mà không hề có hứa hẹn gì không? Chẳng phải tất cả mọi người bắt đầu kinh doanh gì đi chăng nữa bởi vì khả năng sinh lời, tiềm năng hứa hẹn anh ta có thể đạt được khi mà kinh doanh thành công?!

Ví dụ anh bắt đầu 1 cửa hàng buôn bán điện thoại J. Anh mong muốn có được gì sau khi mà cửa hàng của anh thành công? Tiền? Tôi chắc chắn rằng tiền sẽ là 1 yếu tố. Giả sử anh kinh doanh buôn bán đang rất thành công. Với lợi nhuận mà anh kiếm được, chắc chắn sẽ đủ để anh có thể mua ôtô, đi du lịch, và nếu lãi còn nhiều hơn nữa thì anh có thể gửi tiền lấy lãi, và sống bằng tiền lãi hàng ngày, và anh quyết định anh nghỉ làm việc sớm và sống bằng tiền lãi hàng ngày?! Hoặc 1 người làm công làm việc chăm chỉ bởi vì ông chủ “HỨA” với anh ý rằng nếu anh ý đạt được mục tiêu doanh số, thì sẽ thưởng cho anh ý 1 chuyến đi du lịch nước ngoài miễn phí

Nói chúng 1 ai đó bắt đầu kinh doanh hay là 1 công việc gì đấy bởi vì những điều “hứa hẹn”, khả năng sinh lời nếu họ thành công.

Không may thay, rất nhiều người hiểu sai cái từ hứa hẹn có thể đạt được trong Kinh Doanh Theo Mạng. Rất nhiều người nghĩ một khi họ gia nhập, thì ngay lập tức, không cần nỗ lực phấn đấu gì cả, họ có thể kiếm được rất nhiều tiền, ôtô sang trọng, nhà cao cửa rộng, du lịch nước ngoài, về hưu sớm và rất nhiều nữa. Khái niệm này hoàn toàn sai! Không hề có kinh doanh buôn bán trên thế giới nào mà lại như thế cả. Không đổ mồ hôi, không nỗ lực, mà lại có rất nhiều của cải trên thế giới?! Chắc… chỉ có giỏi gặp may khi bắt vé xổ số J

H:    Tôi hiểu tại sao anh lại nói thế, mặc dù vậy vẫn còn rất nhiều những nghi vấn bởi vì “những hứa hẹn” được BÁN bởi Công Ty Kinh Doanh Theo Mạng

T:    Cám ơn, nhưng mục đích của tôi không phải để thuyết phục anh mà chỉ yêu cầu anh đánh giá 1 cách công bằng.

H:    Bây giờ thì tôi biết Kinh Doanh Theo Mạng có thể được đánh giá như những hệ thống kinh doanh bình thường khác. Nhưng thật không may khi tất cả mọi người ai cũng đã có những định kiến xấu về hệ thống này. Logíc mà nói ai người ta còn muốn gia nhập 1 cái hệ thống kinh doanh mà đã có sẵn hình ảnh xấu về nó?! Cái này chẳng có gì phải bàn đến là đúng hay sai đúng không?!

T:    Đây là 1 câu hỏi rất hay… Nếu như mà anh muốn nói về định kiến xấu, cái vấn đề này có thể phát sinh ở bất cứ hình thức kinh doanh nào. Đã bao giờ anh cảm thấy thất vọng khi đi mua máy tính bởi vì cái máy anh mua nó không hoạt đông như đã hứa? Anh có ngay lập tức kết luận TẤT CẢ các cửa hàng bán máy tính đều là lừa đảo và anh thôi không mua máy tính nữa? Đương nhiên là không, có thể anh sẽ kết luận là chỉ có cái cửa hàng đấy thích lừa lọc. Tương tự, kết luận như vậy cũng nên được áp dụng cho Công Ty Kinh Doanh Theo Mạng. Không may thay, tất cả chúng ta đều xập vào cái bẫy của suy nghĩ và sự đánh giá chung. Nếu như mà 1 cái là tệ ngay lập tức, kết luận tất cả là tệ. Nó không công bằng đúng không? Giống như kinh doanh buôn bán bình thường, cũng sẽ có cái xấu cái tốt. Anh có đồng ý với tôi cái quan điểm này không?

H:    Tôi đồng ý là mình không nên đánh đồng cho tất cả mọi việc. Nhưng mà không có khói sao lại có lửa? Định kiến tiêu cực rõ ràng phải có nguyên nhân của nó? Nó phải có 1 cái sự thật nào đó đằng sau đúng không?

T:    Ha… Ha… Ha… Anh quả là 1 nhà phê bình giỏi. Tôi rất vui vì có 1 người bạn đàm đạo như anh. Anh nói rất đúng không có nguyên nhân nào mà không có lý do. Có 1 vài lỗi mắc phải bởi 1 vài Công Ty làm Kinh Doanh Theo Mạng, và những người làm Kinh Doanh Theo Mạng. Nhưng tôi chắc chắn rằng nếu Công Ty nào làm ăn đúng cách, nghiêm chỉnh sẽ tồn tại.Vấn đề là đã có rất nhiều người có những ấn tượng tiêu cực về hệ thống kinh doanh này mặc dù họ có thể vẫn chưa hiểu được hết về nó. Cá nhân tôi, tôi nhìn hệ thống kinh doanh này với con mắt tích cực. Có thể anh cho tôi biết vấn đề tiêu cực mà anh nhìn thấy ở hệ thống này để chúng ta có thể tranh luận?

H:    Hay quá, đây chính là cái tôi chờ nãy giờ J. Đầu tiên, Kinh Doanh Theo Mạng luôn luôn nhấn mạnh Người Phân Phối là phải bán, bán… và bán. Cứ như là không còn gì để làm nữa ý. Vấn đề ở đây là những người này họ bán 1 cách không hệ thống, ép buộc và thậm chí còn thúc giục. Cuối cùng nó khiến chúng tôi cảm thấy rất là khó chịu và bực mình đối với hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng. Mặc dù chúng tôi mua sản phẩm được chào hàng nhưng bởi vì bị theo đuổi quá dai dẳng chứ không phải là chúng tôi muốn mua sản phẩm. Rõ ràng là tình huống này không hề thoải mái gì cho người mua. Thứ hai,…

T:    Dừng lại… dừng lại… Từng cái 1 nhé J… Tôi đồng ý… Hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng mà luôn nhấn mạnh vào bán sản phẩm sẽ có 1 ngày gặp phải vấn đề. Cho dù là nó với Khách Hàng hay Người Phân Phối. Hiện tại các Công Ty Kinh Doanh Theo Mạng đang nhận ra rằng họ nên nhấn mạnh hơn vào việc phát triển MẠNG LƯỚI NGƯỜI TIÊU DÙNG chứ không phải là MẠNG LƯỚI NGƯỜI BÁN HÀNG. Bởi vì vậy sản phẩm được giới thiệu phải có giá trị sử dụng cho người tiêu dùng hoặc anh/chị gia đình cô ấy và những người anh/chị ấy biết. Cái khái niệm đang được phát triển bây giờ là KHUYẾN KHÍCH chứ không phải là bán và tiếp tục bán. Logíc mà nói…

H:    Tôi xin lỗi ngắt lời anh. Đấy chẳng phải là 1 chiến thuật để làm giảm tính chất bằng dùng từ KHUYẾN KHÍCH thay cho từ bán hàng

T:    Đương nhiên không, ngoài 2 từ có 2 nghĩa khác nhau, nguyên tắc của nó cũng khác. Nếu như bạn bán 1 cái gì đấy điều đấy không có nghĩa là bạn sẽ mua hoặc xài nó đúng không? Một người bán xe BMW chưa chắc đã lái xe BMW, hay 1 người đàn ông độc thân bán quần áo phụ nữ có 1 tỷ lệ cao là sẽ không mua hoặc mặc quần áo mà anh ta bán J. Cái ví dụ ở đây không phải là điểm cốt yếu nhưng mà là nguyên tắc cơ bản. Nếu chúng ta bán 1 cái gì đấy thì sẽ có nhiều khả năng chúng ta không mua hoặc xài sản phẩm chúng ta bán. Nhưng nếu bạn khuyến khích 1 thứ gì đấy, thì sẽ là 1 khả năng rất thấp nếu bạn không mua hoặc dùng sản phẩm? Một bộ phim được khuyến khích bởi bản thân bạn thì chắc chắn sẽ phải được xem trước bởi bạn…

H:    Tôi không thật sự đồng ý với quan điểm này. Theo cá nhân tôi thì không hề có sự khác biệt gì nhiều giữa Bán Hàng và Khuyến Khích. Anh vẫn cứ kiếm được tiền nếu như sự giới thiệu của anh thành công. Cho dù là nhiều hay ít, đồng ý hay không thì nó vẫn cứ có những cái nét đặc trưng của Bán Hàng ở đây.

T:    Nó rất là quan trọng để nhớ rằng Kinh Doanh Theo Mạng là 1 hệ thống Kinh Doanh Tiếp Thị. Người ta luôn nói khi mà nói về kinh doanh buôn bán, cuối cùng nó vẫn cứ là về tiền. Cho dù bạn nhầm lẫn giữa Khuyến Khích và Bán Hàng thì cuối ngày nó vẫn cứ là Tiền hay Phần Thưởng. Nhưng có 1 sự khác biệt rất cơ bản ở đây mà bạn cần phải hiểu. Cách mà chúng tôi tiếp thị để có thu nhập phải cân bằng! Không thể nào mà phớt lờ ngay được. Kết cục của vấn đề cho dù là Bán Hàng hay Khuyến Khích đều có thể là giống nhau nhưng cái quá trình là rất khác nhau. Nhấn mạnh cái Khái Niệm của Kinh Doanh Theo Mạng theo hình thức KHUYẾN KHÍCH để mong những điều tiêu cực xảy ra trước đây ví dụ như ép buộc hay tạo ra 1 cái tình trạng mà người ta cảm thấy khó chịu và mua sản phẩm bởi vì bị ép buộc. Bạn không thể nào ép người ta nghe theo sự KHUYẾN KHÍCH của bạn đúng không? Tôi tin rằng với khái niệm KHUYẾN KHÍCH mới này, tất cả những cái điều tiêu cực đều có thể được tránh khỏi để tất cả mọi người có thể biết Kinh Doanh Theo Mạng là 1 hệ thống kinh doanh tuyệt vời…

H:    Ehhhhh…. Từ từ đã, anh hãy khoan tuyên bố rằng Kinh Doanh Theo Mạng là tuyệt vời. Tôi vẫn còn hàng tấn những lý do tiêu cực. Tôi hiểu đã có sự thay đổi về khái niệm nhưng vẫn không thể chấp nhận nó 1 cách tuyệt đối được bởi vì nó vẫn còn cần phải được khẳng định và chứng minh trên thực tế.

T:    Tôi có thể hiểu được. Đấy là công việc của những người làm Kinh Doanh Theo Mạng rằng họ phải mang lại những ấn tượng tích cực của Kinh Doanh Theo Mạng. Xin hãy tiếp tục với những lý do tiêu cực của anh…J

H:    Thứ hai nữa, ngoài ra còn rất nhiều hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng mà thậm chí còn không tập trung vào bán sản phẩm, mà cái chính họ tập trung vào là hệ thống trao giải thưởng và hoa hồng. Chính điều này đã đẩy sản phẩm xuống hàng thứ hai hoặc thậm chí là cuối cùng của danh sách. Điều quan tọng nhất là đăng ký… đăng ký… đăng ký…

T:    Vừa nãy thì anh nói bán… bán… bán… bây giờ thì lại đăng ký… đăng ký… đăng ký… J Thực ra câu hỏi của anh có thể được chia ra làm hai phần, đầu tiên là hệ thống trao giải thưởng và hoa hồng và thứ hai là về đăng ký gia nhập.

Về câu hỏi đầu tiên, tôi hoàn toàn đồng ý với anh. Nhưng tôi không đồng ý nếu nói Kinh Doanh Theo Mạng chỉ về hệ thống trao giải thưởng và hoa hồng. Sự phát triển của một hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng luôn luôn nằm ở sản phẩm mà nó cung cấp chứ không chỉ là hệ thống trao giải thưởng và hoa hồng. Hệ thống trao giải thướng và trích hoa hồng phần trăm mà tuyệt vời nhưng sản phẩm không có giúp ích gì, thì ai sẽ xài sản phẩm? Có thể mọi người sẽ xài thử sản phẩm 1 lần, 2 lần và sau đấy thì không bao giờ nữa. Trong Kinh Doanh Theo Mạng hệ thống trao giải thưởng và trích hoa hồng chỉ là 1 cái đòn bẩy để tạo điều kiện về mặt lâu dài được hoạt động vững chắc. Nhưng cái này không có nghĩa là Kinh Doanh Theo Mạng có thể có bất cứ loại hệ thống trao giải thưởng và trích giải thưởng nào! Kinh Doanh Theo Mạng mà chỉ phụ thuộc vào hệ thống trao giải thưởng và trích hoa hồng thì sẽ chỉ tồn tại được 1 thời gian ngắn. Đã có rất nhiều bằng chứng để chứng minh điều này. Đừng có gia nhập hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng nào mà chỉ phụ thuộc vào hệ thống trao giải thưởng và trích hoa hồng và trong khi họ đặt sản phẩm của họ xuống hàng thứ 2 hoặc thậm chí cuối cùng.

Thứ hai nữa là về đăng ký gia nhập. Nó là tự nhiên của Kinh Doanh Theo Mạng để phát triển Mạng Lưới Người Tiêu Dùng. Điều đấy có nghĩa là chúng ta phải xây dựng mạng lưới bao gồm rất nhiều người tiêu dùng. Tôi chắc chắn rằng anh sẽ không ngại “đăng ký gia nhập”, nhưng nó sẽ là không hay nếu đăng ký gia nhập cho anh mà anh không đồng ý, có đúng không ạ?

T:    Không ý kiến

H:    Nếu như một người nghiêm túc về hệ thống kinh doanh này thì anh ta sẽ phải LÀM VIỆC! Trong Kinh Doanh Theo Mạng, thì sẽ có 2 loại công việc chính mà cần phải thực hiện. Đó là khuyến khích người khác xài sản phẩmđăng ký gia nhập cho người khác để biến hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng trở thành hệ thống của họ. Hai công việc chính này sẽ yêu cầu người làm Kinh Doanh Theo Mạng sẽ phải thường xuyên gặp người khác, cho dù họ có quen hay không quen, để đề xuất họ làm đối tác. Bởi vì Kinh Doanh Theo Mạng không yêu cầu gì đặc biệt cả, nên lý thuyết, tất cả mọi người đều CÓ THỂ trở thành thương gia làm Kinh Doanh Theo Mạng. Không có vấn đề gì nếu như anh là sinh viên hay giảng viên, nội trợ hay đi làm, bỏ học hay tốt nghiệp, làm công hay làm chủ tất cả mọi người đều có thể làm hệ thống này! Bởi vậy, anh thử tưởng tượng xem lượng nhân lực có thể làm được hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng. Logíc mà nói, tất cả những người đang làm hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng sẽ luôn luôn nhìn thấy ở tất cả mọi người luôn có 1 tiềm năng trở thành thành viên trong mạng lưới của anh ta. Đấy là lý do tại sao, đăng ký gia nhập luôn luôn xảy ra

Chỉ có điều thỉnh thoảng một số người làm Kinh Doanh Theo Mạng hay “quên” mất mọi người ai cũng có quyền lựa chọn hệ thống kinh doanh mà họ muốn hoặc công việc họ thích. Phần lớn khi một ai đó rõ ràng đã từ chối cơ hội làm Kinh Doanh Theo Mạng, thì thường xuyên vẫn bị đeo đuổi hoặc “ép” để gia nhập. Đây sẽ tạo ra một ấn tượng xấu trong Kinh Doanh Theo Mạng. Tưởng tượng, nếu 10% thành viên những người làm Kinh Doanh Theo Mạng mắc phải lỗi này, thì đã tạo ra một tiếng xấu rất lớn trong xã hội, bởi vì tiếng lành đồn gần mà tiếng xấu đồn xa.

Đúng ra, người làm Kinh Doanh Theo Mạng nên hiểu, hơn là phí thời gian để “ép” người ta khi họ không muốn. Nó sẽ là hiệu quả hơn nếu anh ta xài thời gian đó để đi giới thiệu cho người mà có thể nhìn thấy cơ hội thành công trong hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng.

Có rất nhiều định kiến tiêu cực phát triển lên bởi những người mà gia nhập Kinh Doanh Theo mạng. Khi họ gia nhập, họ không nhân ra rằng họ phải phát triển mạng lưới của họ. Nên khi người tầng trên yêu cầu họ cùng hợp tác làm việc, họ cảm thấy bị ép buộc, và cuối cùng đổ lỗi tại Kinh Doanh Theo Mạng là khó làm. Cách tuyển chọn phải làm một cách chuyên nghiệp thì mới không tạo ra ảnh hưởng xấu trong xã hội. Và nó cũng rất đơn giản để học nếu chúng ta thật sự muốn làm Kinh Doanh Theo Mạng.

H:    Bây giờ thì tôi có hiểu tại sao anh phải đăng ký càng nhiều người càng tốt để phát triển mạng lưới

T:    Cám ơn anh. Từ khi một người gia nhập một Công Ty Kinh Doanh Theo Mạng cho đến khi anh ta biến nó thành cái TÀI SẢN đều phải trải qua quá trình đăng ký gia nhập. Không chỉ phát triển đăng ký gia nhập “ngang” nhưng cũng cả “chiều dọc”. Điều đấy có nghĩa không chỉ trực tiếp mà còn là gián tiếp bề sâu. Một người tầng trên phải giúp người tầng dưới để phát triển mạng lưới, có như vậy mạng lưới mới ổn định và vững bền. Trong Kinh Doanh Theo Mạng, tính đồng đội là đặt lên hàng đầu. Gặp mặt, chia sẻ và thảo luận là thức ăn hàng ngày. Đấy là lý do tại sao trong tiếng anh Kinh Doanh Theo Mạng (MLM) được viết tắt là Gặp Mặt (Meet), Học hỏi (Learn)Nhân cấp (Multiply). Đấy rõ ràng là lý do tại sao Kinh Doanh Theo Mạng là về đăng ký gia nhập… và đăng ký nhưng Kinh Doanh Theo Mạng thì là 1 hệ thống tuyệt vời

H:    Ssssttt… anh để dành quảng cáo sau đi. Vẫn còn rất nhiều những vấn đề tiêu cực phải bàn

T:    Ha… ha… ha… Tôi xin lỗi… xin anh tiếp tục đi…

H:    Thế còn về 1 cái sự thật rõ ràng rằng Kinh Doanh Theo Mạng luôn mang lợi đến cho người ở tầng trên, trong khi người ở tầng dưới là người làm việc chăm chỉ. Rõ ràng ở đây chúng ta có thể thấy một kỷ nguyên của bóc lột! Người ở dưới bị lợi dụng bởi người ở trên! Anh giải thích vấn đề này thế nào?! Thế nào?!

T:    Bình tĩnh… bình tĩnh anh… Xúc động quá không có lợi cho sức khoẻ J

H:    Ha… ha… ha… Xin anh giải thích

T:    Thực ra sẽ không có bóc lột trong Kinh Doanh Theo Mạng nếu như chúng ta thực hiện hệ thống 1 cách đúng cách. Tôi biết anh có thể không đồng ý với câu nói này. Nhưng, chúng ta thử cố gắng phân tích ở một khía cạnh đơn giản hơn nhé. Trong Kinh Doanh Theo Mạng, mọi người ai cũng đều có cùng một cơ hội để vươn lên đến đỉnh. Điều duy nhất khác biệt giữa họ đó là vấn đề THỜI GIAN. Một ai đó gia nhập sơm hơn sẽ có cơ hội thành công trước. Người gia nhập muôn hơn sẽ phải chờ xếp hàng để thành công. Ví dụ nếu tôi trồng lúa hôm nay, 4 tháng tới tôi sẽ thu hoạch. Nhưng nếu anh trồng lúa 3 tháng tới từ ngày hôm nay, chỉ 7 tháng tới anh mới được thu hoạch. Ai trồng trước rõ ràng sẽ thu hoạch sớm hơn, như vậy nó không gọi là công bằng?

H:    Sự phân tích của anh rất đúng nhưng mà hai chuyện này không liên quan gì đến nhau. Giữa họ không có mối quan hệ gì cả. Trong khi đấy ở Kinh Doanh Theo Mạng, tất cả mọi thứ đều được kết nối. Giả sử tôi là người tầng dưới của anh, nếu tôi làm việc chăm chỉ thì anh sẽ là người được hưởng lợi từ nó, có đúng không?

T:    Đúng rồi. Nhưng nó không có nghĩa là tôi bóc lột anh. Chỉ cần anh hiểu ra rằng Kinh Doanh Theo Mạng là một hệ thống kinh doanh dựa trên mạng lưới điều đấy có nghĩa là sự thành công của anh sẽ được gắn chặt với sự thành công của những người khác trong mạng lưới của anh.

Giai đoạn đầu của Kinh Doanh Theo Mạng sẽ là lúc mà cần nhiều nỗ lực nhất. Anh có biết rằng tên lửa tiêu tốn nhiều xăng nhất khi nó cất cánh? Sau đấy sự tiêu hao xăng giảm dần. Điều đáy cũng giống như trong Kinh Doanh Theo Mạng. Người ở trên anh là những người làm việc chăm chỉ. Có thể, còn chăm hơn khi họ mới bắt đầu hệ thống kinh doanh của họ. Khi mạng lưới đã được phát triển thì họ hưởng thụ thành quả, chẳng nhẽ nó không bình thường? Tất cả những gì họ hưởng thụ bây giờ chính là kết của sự làm việc chăm chỉ trước đấy! Chẳng nhẽ nó là có tội để hưởng thụ thành quả do mình tạo ra?

Bóc lột chỉ xảy ra nếu anh làm việc chăm chỉ trong Kinh Doanh Theo Mạng nhưng không mang lại kết quả gì cả. Một hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng mà tốt thì sẽ chắc chắn rằng những người làm việc chăm hơn sẽ nhận được kết quả. Hình ảnh bóc lột thường được thấy từ những người mà bỏ cuộc quá nhanh trước khi mạng lưới của họ được phát triển. Nhớ rằng trong Kinh Doanh Theo Mạng không hề có từ thất bại J. Nói thật nhé, người bở cuộc quá sớm nên biết rằng nếu anh/chị ta có thể giới thiệu chỉ thêm một người hoặc nếu anh ta thành công trong khuyến khích thêm một người xài sản phẩm, thì họ sẽ nhận được hoa hồng! Điều đấy có nghĩa là công sức của đã được đền đáp, thế bóc lột ở chỗ nào? Nếu anh ta bỏ cuộc, thì người tầng trên cũng đâu có được gì. Còn tôi không thấy có 1 chút bóc lột nào ở đây cả.

H:    Nhưng tôi vẫn cảm thấy bị bóc lột vì có người ngồi hưởng lợi kết quả từ những nỗ lực của tôi.

T:    Tôi hiểu vấn đề này. Có một vài người có cùng 1 vấn đề như vậy. Hãy nghĩ lại 1 chút. Nếu bạn làm đại lý cá nhân thì người bảo trợ bạn là người giới thiệu cơ hội này đến cho bạn. Như vậy, điều đó là rất bình thường khi anh ta có quyền hưởng kết quả từ việc bảo trợ và giới thiệu cơ hội này đến cho bạn, có phải vậy không? Điều này cũng tương tự như là chúng ta trả một khoản hoa hồng cho người giới thiệu cho chúng ta mua một mảnh đất tốt, một cái xe tốt hay có 1 công việc hay.

Cũng giống như kinh doanh thông thường, giả sử bạn là một người làm công và không được hưởng lợi từ công ty bạn đang làm, bạn sẽ cảm thấy bị bỏ ngoài lề đúng không ạ? Vậy bạn có cảm thấy bị bóc lột khi công ty có lãi, công ty có nhiều lợi nhuận từ những nỗ lực của bạn (cộng với một sự thực rằng anh được trả ít hơn công ty thu được rất nhiều)? Tất nhiên là không, bởi vì bạn cũng có lợi từ đó (lương, thưởng, cơ sở vật chất…). Bất kể bạn làm việc gì, kể cả làm thuê hay tự làm cho mình, bạn đang luôn luôn làm lợi cho một người nào đó khác có thể là trực tiếp hay gián tiếp. Nếu bạn không muốn làm lợi cho người nào khác một cách trực tiếp hay gián tiếp thì bạn tốt nhất là trở thành “Tarzan”, sống ở trong rừng không cần mặc quần áoJ. Bởi vì, khi bạn mặc quần áo, có nghĩa là bạn đang làm lợi cho công ty may mặc rồi đấyJ.

Nguyên tắc chủ yếu trong mối quan hệ của Kinh Doanh Theo Mạng không hề khác với nguyên tắc ở trên. Nó thực sự bình thường khi người giới thiệu bạn có lợi nhuận từ kết quả kinh doanh của bạn (hãy nhớ rằng bạn cũng hưởng lợi ở đây). Cái không bình thường và gọi là “bóc lột” ở đây là nếu người giới thiệu bạn hưởng lợi từ công việc của bạn mà bạn không hề có một lợi ích nào khác!!! Nhưng điều đó thì không bao giờ xảy ra đúng không?! Nếu bạn giới thiệu được một người dưới bạn thì bạn cũng sẽ hưởng lợi từ đó thôi. Nhớ rằng, Kinh Doanh Theo Mạng không chỉ có kinh doanh mà còn là nơi tụ họp giao lưu! Vì là kinh doanh, Kinh Doanh Theo Mạng dựa trên cơ sở ĐÔI BÊN CÙNG CÓ LỢI, giữa người giới thiệu với người được giới thiệu! Nhưng có một điều thú vị về Kinh Doanh Theo Mạng là BẠN có cùng một cơ hội thành công giống như người bảo trợ bạn, thậm chí là còn có thể hơn, điều mà rất khó thậm chí là không thể có khi bạn làm thuê cho một công ty nào đó (bạn không thể nào vượt được ông chủ của bạn).

H:    Nhưng theo tôi, cấu trúc Hình Tháp của Kinh Doanh Theo Mạng vẫn có tiềm ẩn của sự “bóc lột”

T:    Nhiều người cho rằng chỉ có Kinh Doanh Theo Mạng mới có cấu trúc Hình Tháp, điều đó có thực sự đúng? Thực ra thì là không! Mình thử nhìn lại cấu trúc của các công ty thông thường, hầu hết cấu trúc của họ cũng có Hình Tháp. Với một người lãnh đạo, ví dụ Tổng Giám Đốc, và dưới anh ta là các giám đốc, và sau đó dưới mỗi giám đốc là các nhân viên v.v cho đến công nhân. Càng xuống thấp thì số lượng người càng đông hơn, vậy không phải cũng là Hình Tháp hay sao? Theo như một chuyên gia về đầu tư, Robert T.Kiyosaki, Hình Tháp trong Kinh Doanh Theo Mạng thực sự là một hình tháp ngược vì người bảo trợ bạn luôn luôn thúc đẩy bạn phát triển tiến lên càng nhanh càng tốt, để không bị ở lại phía dưới. Mục tiêu của Kinh Doanh Theo Mạng là mang được càng nhiều người lên tới đỉnh càng tốt. Trong kinh doanh thông thường, có khi nào quản đốc cố gắng thúc đẩy những người ở dưới phát triển đi lên để thay thế vị trí của anh ta hay cao hơn anh ta? Tôi không nghĩ như là có!

H:    Hhhh…. Anh đã giải thích khá tốt về các vấn đề của Kinh Doanh Theo Mạng như là bán hàng, tuyển dụng, và các vấn đề trong mối quan hệ giữa người bảo trợ và người được bảo trợ. Tôi vẫn chưa thể chấp nhận hoàn toàn nhưng cũng đủ thông tin để có cái nhìn mới về Kinh Doanh Theo Mạng. Ngay bây giờ tôi có thể thấy Kinh Doanh Theo Mạng ít nhiều cũng có cùng những nguyên tắc cơ bản so với các hình thức kinh doanh khác. Vấn để bây giờ chỉ là tôi có muốn làm hay không…?

T:    Đúng vậy. Kinh Doanh Theo Mạng chỉ là một lựa chọn trong hàng ngàn loại hình kinh doanh trên thế giới. Nó là một cách để kiếm thu nhập! Anh có thể quyết định để trở thành bác sỹ, kỹ sư, luật sư hay là chủ doanh nghiệp hoặc là một người chủ của hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng. Nhưng có một điều quan trọng anh cần phải nhớ đó là trong bất kể lựa chọn nào, điều anh lựa chọn phải mang lại lợi nhuận cho anh.

H:    Có một chỉ tiêu nào để phân tích, đánh giá một hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng không?

T:    Câu hỏi của anh rất thú vị. Cách dễ dàng nhất để đánh giá là dùng công thức này: SẢN PHẨM, THU NHẬP, CÔNG TY, TRỢ GIÚP, VÀ CON NGƯỜI. Hãy nhìn bảng dưới đây:

SẢN PHẨM Có cần thiết cho bản thân, gia đình, bạn bè tôi không?Có thị trường và khả năng “lặp lại” (sử dụng nhiều lần) không?
THU NHẬP Có cho phép tôi có được thu nhập mong muốn không?
CÔNG TY Danh tiếng của công ty có tốt không?
TRỢ GIÚP Hệ thống trợ giúp thế nào?
CON NGƯỜI Có rất nhiều người trong hệ thống kinh doanh này không?

Bản thân tôi đã dùng cách phân tích này trước khi quyết định tham gia. Tôi sẽ giải thích cho anh thấy làm sao để phân tích.

Trước tiên, tôi tự hỏi: Sản phẩm của Tiens có cần thiết cho gia đình tôi, bạn bè tôi và bản thân tôi hay không? Câu trả lời là thực sự cần thiết. Cá nhân mà nói, tôi có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm và gia đình, bạn bè tôi cũng vậy. Kết quả phân tích: Dương tính (Chấp nhận). Câu hỏi tiếp theo là, liệu có thị trường tiêu thụ và thị trường có tiêu thụ lặp đi lặp lại nhiều lần không? Nếu bạn đến các hiệu thuốc hay của hàng dược phẩm, các bạn sẽ thấy không gian để trưng bày các mặt hàng thực phẩm bổ dưỡng và thực phẩm chức năng, điều này có nghĩa là thị trường đã có sẵn. Bên cạnh đó, sản phẩm của Tiens là sản phẩm tự nhiên và làm từ thảo dược. Điều này đang song hành với xu hướng “trở về với thiên nhiên” theo như khảo sát. Hơn nữa, sản phẩm của Tiens là sản phẩm được tiêu thụ trên cơ sở hàng ngày và luôn luôn cần thiết. Người ta không chỉ mua một lần rồi thôi. Việc tiêu thụ lặp đi lặp lại sẽ đảm bảo hệ kinh doanh của tôi tồn tại suốt đời.

Thứ hai đó là thu nhập. Sau khi nghiên cứu tôi thấy rằng hệ thống hoa hồng của Tiens cực tốt, ví dụ như là dựa trên cơ sở Doanh số và cấp bậc tích lũy cộng dồn. Kết quả của nỗ lực chắc chắn sẽ được chi trả xứng đáng. Không chỉ có thế, tôi luôn luôn kiểm tra lại xem có đúng là có rất nhiều người thành công không. Thực sự là rất nhiều! Thu nhập của những người thành công làm tôi kinh ngạc: Hàng trăm triệu thậm chí lên đến vài tỷ đồng mỗi tháng. Chắc chắn đây là một công việc rất hấp dẫn để làm. Kết quả phân tích: Dương tính (chấp nhận).

Thứ ba là nhìn vào hồ sơ của công ty. Tôi thú nhận rằng trong giai đoạn đầu tôi không biết nhiều về Tiens. Nghiên cứu cá nhân của tôi chỉ ra rằng: sản phẩm đã được bán ở Mỹ và đã nhận chứng nhận quản trị chất lượng ISO 9002, được chấp nhận bởi FDA (Hiệp hội thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ) và đã nhận rất nhiều giải thưởng.

Trong lĩnh vực này trước tiên tôi chưa đánh giá gì. (Trong lúc này, nếu tôi được hỏi liệu Tiens có phải là công ty mạnh. Không cần suy nghĩ tôi có thể trả lời KHÔNG CÒN NGHI NGỜ GÌ NƯA! J Thậm chí hiện tại Tiens đang triển khai một mạng lưới siêu thị mang tên Banner Store. Banner Store bày bán 4-5 ngàn sản phẩm thông thường cũng như ở các siêu thị khác. Hàng hóa mua ở Banner Store sẽ được tính toán vào hoa hồng hàng thánh của bạn. Ôi! Bạn còn cần gì nữa?!) Kết quả phân tích: Dương tính (Chấp nhận)

Thứ tư, chúng ta đến với câu hỏi liệu có hệ thống trợ giúp không? Sự thực là Tiens đã có một hệ thống giúp đỡ để vận hành hệ thống kinh doanh của bạn. Hệ thống giúp đỡ này là Unicore. Unicore tổ chức các buổi gặp gỡ định kỳ, cung cấp tài liệu, sách vở và tổ chức đào tạo với mục đích giúp mỗi người chủ hệ thống kinh doanh vận hành tốt hệ thống của mình một cách hiệu quả và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, Unicore đã phát triển một hệ thống để tới thành công đó là 7 bước rất đơn giản để sao chép. Kết quả phân tích: Dương tính (Chấp nhận)

Thứ năm và cũng là cuối cùng đó là số lượng người tham gia hệ thống kinh doanh này. Tiens bắt đầu ở Indonesia năm 2001. Khi tôi mới gia nhập, nó vẫn còn rất mới so với các hệ thống kinh doanh khác và chưa có nhiều người tham gia. Điều này có nghĩa rất tiềm năng.

Với bạn, gia nhập sau nhưng đừng sợ rằng cạnh tranh nhiều bởi vì có rất nhiều công ty Kinh Doanh Theo Mạng có sản phẩm tốt vẫn thu hút hàng ngàn người mỗi tháng. Nhớ rằng, dân số luôn luôn sinh ra, nghĩa là số người có hứng thú với Kinh Doanh Theo Mạng sẽ càng ngày càng nhiều chứ không ít đi. Số lượng người tham gia hệ thống kinh doanh này cũng nói lên rằng hệ thống kinh doanh này đang phát triển rất tốt. Trong yếu tố được phân tích cuối cùng này, bạn có thể nhìn theo khía cạnh cạnh tranh (vẫn chưa có nhiều người tham gia) hoặc theo khía cạnh thành công của hệ thống kinh doanh (Có rất nhiều người tham gia). Bất kể quan điểm quan điểm của bạn ra sao đều không thành vấn đề. Thậm chí còn có nhiều người cho rằng yếu tố thứ 5 này không cần phải đề cập. Tôi tin rằng cơ hội của bạn cũng lớn như là cơ hội của tôi. Từ những phân tích trên tôi có thể kết luận rằng Tiens là một công ty Kinh Doanh Theo Mạng tốt nhất và đầy hứa hẹn. Và…

H:    Khoan đã…. Theo tôi, những phân tích vừa rồi của anh chỉ đơn thuần đánh giá liệu kinh doanh hệ thống Tiens có tốt hay không chứ không phân tích đánh giá xem liệu hệ thống kinh doanh của Tiens có đáng để làm hay không đúng không?

T:    Anh nói đúng. Phân tích vừa rồi chỉ là để đánh giá xem kinh doanh hệ thống Tiens có tốt hay không chứ chưa cung cấp đủ cơ sở để giúp tôi quyết định có làm Tiens hay không. Lúc anh ngắt lời tôi cũng là lúc tôi định giải thích cho anh về điều đó. Vẫn còn một phân tích nữa, phân tích này đã được dùng bởi rất nhiều các chuyên gia tài chính, đó là phương pháp “RICE”: R: Rủi ro (Risk), I: Đầu tư (Investment), C: Mối quan hệ (Channel/Connection), và E: Chuyên môn (Expertise)

Tất cả 4 yếu tố có thể được sử dụng cũng như phân tích đơn giản sau đây:

Trước tiên, R (Rủi ro). Trước khi chúng ta bắt đầu công việc kinh doanh, chúng ta phải biết rằng chúng ta đang đối đầu với những rủi ro nào. Tôi đã học được rằng nếu tôi bắt đầu Tiens, thì rủi ro của tôi là: sự từ chối hoặc là một số người sẽ coi thường tôi vì công việc tôi đang làm và (???), và (???) tôi không chắc là còn điều gì khác không. Tôi xin lỗi vì chỉ có thể nghĩ được 2 điều đó J, bạn có thể thêm vào những rủi ro khác nếu bạn tìm ra sau đó. 2 rủi ro này không có nghĩa lý gì so với thu nhập mà tôi có thể kiếm được. Đã có ai trên đời chưa từng bị từ chối hay bị coi thường không? Chính vì vậy tôi quyết định gia nhập…

Hai là Đầu tư (I). Điều này rất quan trọng. Có 2 điểm mà chúng ta cần lưu ý đó chính là tiền đầu tư và thời gian đầu tư. Trước tiên tooi cần biết được tôi cần bao nhiêu tiền để bắt đầu công việc này. Sự thực chỉ là 300RM hoặc 1200RM. Có bao nhiêu công việc kinh doanh mà bạn có thể bắt đầu chỉ với 300RM hay 1200RM mà có thể cho bạn thu nhập lên đến hàng chục ngàn ringit mỗi tháng?! Chúng ta lại còn có thể có xe hơi sang trọng (BMW/Mercedes Benz), du thuyền, máy bay cá nhân, và biệt thự trị gia hàng trăm ngàn USD miễn phí!!! Mà việc bỏ tiền ra đầu tư không có nghĩa là tôi mất đi mà tôi được nhận về sản phẩm của Tiens mà tôi có thể tiêu dùng. Thế còn vấn đề thời gian thì sao? Thật sự thì công việc này mình có thể làm việc trong thời gian nhàn rỗi. Phân tích thứ 2 này cũng “dương tính” (được chấp nhận)

Thứ 3, Mối Quan Hệ(C). Trong bất kể hình thức kinh doanh nào, đều cần có mối quan hệ, cho dù đó là với nhà cung cấp hay khác hàng. Điều thú vị trong hệ thống kinh doanh này là chúng ta có thể làm với những người thân quen, những người mà chúng ta gần gũi và quen biết. Điều này là cho công việc kinh doanh rất dễ để bắt đầu. Điều này cũng có nghĩa là trước khi bắt đầu hệ thống kinh doanh này thì hệ thống mạng lưới đã được thiết lập sẵn rồi. Điều này là duy nhất cho hệ thống kinh doanh này….

Cuối cùng đó là Chuyên môn (E). Mọi người luôn nói rằng đừng bao giờ bắt đầu một công việc kinh doanh không có liên quan gì đến kỹ năng của chúng ta hay một công việc mà chúng ta không biết một chút gì đến lĩnh vực đó cả. Đây đúng là một lơi khuyên bổ ích, nhưng thật tồi tệ vì không thể áp dụng trong hệ thống kinh doanh của Tiens! Tại sao? Bởi vì để bắt đầu công việc kinh doanh Tiens, bạn không đòi hỏi phải có một kỹ năng hay trình độ chuyên môn nào. Đơn giản là ai cũng có thể làm hệ thống kinh doanh Tiens. Có thể nghe hơi lạ nhưng đó là sự thật. Trong Tiens, có những người không hề có chức danh gì nhưng đã thành công. Có những người nội trợ cũng có thể thành công như những phụ nữ có nghề nghiệp khác và v.v. Không còn gì là lạ nữa khi anh có thể tìm thấy trong mạng lưới của Tiens những người có xuất thân khác nhau cùng về tụ họp. Đã rõ ràng, nếu anh có thể nhìn từ phân tích cuối cùng này thì Tiens đã qua được “bài kiểm tra”, anh có đồng ý không?!

H:    Ồ… không hoàn toàn là như thế. Bởi vì tôi có thể phải làm việc vất vả trong công việc này ha..ha..ha…

T:    Ha…ha..ha… thật là không may tí nào cho chúng ta khi cho tới thời điểm này chưa có một thiên tài nào có thể tạo gia một hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng mà không hề đòi hỏi chúng ta phải làm việc một chút nào cả mà vẫn có cả núi tiền. Cũng giống như các hình thức kinh doanh khác, Kinh Doanh Theo Mạng cũng cần có những nỗ lực để thành công, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Sau đó, nó sẽ được sao chép xuống dưới và anh có thể “thảnh thơi” bất kể khi nào anh muốn.

H:    Có một điều nữa mà tôi không hài long với Kinh Doanh Theo Mạng đó là cách động viên khuyến khích mà họ làm. Có lúc tôi cảm thấy nó hơi bị “kỳ dị”, và thỉnh thoảng cái sự tôn kính thái quá dành cho người tầng trên – người đã thành công. Anh thấy cái này thì sao?

T:    Tôi biết anh cảm thấy thế nào mặc dù không hoàn toàn đúng như thế. Có những lúc vì nhiệt huyết quá cao trong khi động viên, khuyến khích người khác trong môi trường cảm xúc và khí thế tích cực hừng hực, đã làm cho một số người (mà không bị phấn khích) cảm thấy nó quái gở, ví dụ như có quá nhiều tiếng vỗ tay hay bài phát biểu khích lệ quá nồng nhiệt.

Ở đây, chúng ta phải biết phân biệt giữa “cái nhân” của việc khích lệ với cái “trang trí bề ngoài”. Mục đích chính của sự khích lệ là để nạp đầy “quả pin” của tinh thần và nhiệt huyết. Điều này được thực hiện qua việc lắng nghe những câu chuyện thành công đời thực. Nếu như cách làm không phù hợp với cá tính của chúng ta, chúng ta nên tiếp thu nó một cách sáng suốt, chỉ tiếp thu “cái nhân” của nó.

  1. Về chuyện tôn thờ người tầng trên, tôi nghĩ cái từ này là hơi bị quá khi mình dùng nóJ. Trong hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng chúng ta phát triển sự tôn trọng lẫn nhau. Sự tôn trọng phát triển ở cả 2 hướng tầng trên và tầng dưới. Thỉnh thoảng sự tôn trọng với người tầng trên là thái quá bởi những người tầng dưới, bởi vì những người tầng dưới cảm thấy những người tầng trên đã giúp đỡ rất nhiều và tuyệt vời trong mắt họ chính vì vậy nó đã tạo ra một cảnh tượng trông giống nhu tôn thờ. Cái vần đề này sẽ được quan sát bở từng cá nhân, và nó thực ra không phải nhìn với một thái độ tiêu cực. Còn rất nhiều người họ tôn thờ nhạc sĩ, ngôi sao điện ảnh mà còn không biết về người đấy?! Ít ra tất cả những gì người tầng dưới làm vẫn còn tốt hơn bởi vì đích thân anh ta biết người anh ta tôn thờ

H:    Anh quả thực rất khá! À đúng rồi… còn một vấn đề nữa. Tôi thường cảm thấy buồn cười khi thường nghe thấy những người làm kinh doanh hệ thống tự gọi mình là “người chủ kinh doanh hay doanh nhân” mặc dù họ không hề có người làm! Không hề có ý tưởng gì về văn phòng của họ được đặt ở đâu J. Anh dùng từ “người làm kinh doanh hệ thống”, tại sao?

T:    J tôi sẽ giải thích với anh tại sao chúng tôi lại tự xưng là người chủ kinh doanh. Anh đã nghe thấy từ “Kim Tứ Đồ” bao giờ chưa? Theo Robert T.Kiyosaki, có 4 cách để kiếm thu nhập, đó là trở thành: người làm thuê, người tự kinh doanh, người chủ doanh nghiệp, và nhà đầu tư. Sơ đồ sau đây sẽ giải thích rõ hơn về điều này:

Kim Tứ Đồ

Người làm thuê (E)(Làm công cho ai đó)Ví dụ: Kỹ sư, chuyên gia, người làm thuê, công nhân,… Người chủ kinh doanh (B)(Làm việc với hệ thống)Ví dụ: Kinh Doanh Theo Mạng (MLM), công ty, tập đoàn, phân phối thương hiệu…
Người tự kinh doanh (S)(Họ thuê chính bản thân để làm việc cho họ)Ví dụ: Chủ cửa hàng nhỏ, nhà hàng, luật sư, bác sỹ, tư vấn doanh nghiệp, nghệ sĩ,… Nhà đầu tư (I)(Làm việc bằng cách đầu tư)Ví dụ: Chủ nhà đất, nhà đầu tư chứng khoán, cho thuê tài chính.

Người làm thuê (E) và người tự kinh doanh (S) nằm ở bên trái Kim Tứ Đồ trong khi Người chủ kinh doanh (B) và nhà đầu tư (I) nằm ở góc bên phải Kim Tứ Đồ. Điều thú vị là, Robert T.Kiyasaki chia thành 2 phía tượng trưng cho Thu nhập chủ động (Thu nhập chỉ khi bạn làm việc) và Thu nhập bị động (thu nhập cả khi bạn không cần làm việc).

E và S là những người đại diện cho thu nhập chủ động. Giả sử họ không làm việc, họ sẽ không có tiền. Khác với những người ở nhóm B và I là những người đại diện cho thu nhập bị động. Họ vẫn có thu nhập ngay cả khi họ không làm việc. Người ta vẫn thường nói: người ở bên trái Kim tứ đồ (E và S) là những người làm việc cho đồng tiền, trong khí đó những người ở bên phải của Kim Tứ Đồ là những người bắt tiền làm việc cho họ.

Có rất nhiều người muốn làm việc ở bên phải của Kim Tứ Đồ bởi vì nó cho nhiều tự do hơn về tài chính. Những người E và S, khi họ hiểu được sự khác biệt lớn giữa Thu nhập bị động và Thu nhập chủ động, họ thường muốn đổi sang bên phải của Kim Tứ Đồ. Nhưng nhiều khi rất khó bởi vì họ phải cần rất nhiều tiền. Cách rẻ nhất và dễ nhất đó là làm Kinh Doanh Theo Mạng. Tại sao?! Bởi vì Kinh Doanh Theo Mạng mở ra một cơ hội lớn cho tất cả mọi người có thể nhảy qua phía bên phải của Kim Tứ Đồ để trở thành người chủ kinh doanh (B) với một số vốn rất nhỏ (Rẻ) và anh có thể không cần phải vất vả và nhức đầu nghĩ về một hệ thống, nhân công, trang thiết bị, … (Dễ). Đó là lý do tại sao tôi dùng từ “chủ kinh doanh” cho những người làm Kinh Doanh Theo Mạng bởi vì họ là những người muốn có thu nhập bị động. J !!

H:    “Thu nhập bị động” quả là rất thú vị. Tệ thật, có lẽ tôi không thể đạt được điều này, vì tôi không có đủ thời gian để làm kinh doanh hệ thống một cách nghiêm túc. Tôi biết anh có thể nói rằng đó là một lý do cũ rich, nhưng đó là sự thật, tôi còn biết làm gì?! Bên cạnh đó tôi có một công việc ổn định rồi. Số tiền tôi kiếm được đã hơn những gì cần thiết cho cuộc sống của tôi và gia đình tôi. Tại sao tôi lại phải có thu nhập bị động?!

T:    J Rất nhiều người không muốn làm Kinh Doanh Theo Mạng bởi vì cái cảm giác họ không có đủ thời gian. Sự thực thì đây là một vấn đề cơ bản bởi vì thời gian là một cái duy nhất được chia đều cho tất cả mọi người trên đời này, đó là 24 tiếng mỗi ngày. Không cần biết anh là công tước hay là một người ăn xin, anh chỉ có đúng 24 tiếng mỗi ngày. Đó là một cái đắt nhất mà anh có thể tìm thấy hay mua được. 24 tiếng một ngày là cái giá cố định cho tất cả mọi người! Điều duy nhất để phân biệt đó chính là cách chúng ta sử dụng thời gian trong hoạt động hàng ngày.

Anh phải từ bỏ một số thứ cho công việc của anh. Nếu anh muốn nghiêm túc với công việc kinh doanh của Tiens, chúng ta có thể dùng ví dụ khoảng thời gian của anh trước màn hình Tivi, internet, chat, tán gẫu trên điện thoại và rất nhiều những hoạt động không mang lại lợi ích mà anh đang làm. Rất nhiều người bắt đầu làm Tiens vào giờ rảnh rỗi. Họ dùng thời gian rảnh rỗi giữa các hoạt động hàng ngày. Đúng là anh phải hy sinh; tôi biết thế, bởi vì tôi đã trải qua rồi. Nhưng nỗ lực của anh sẽ không bao giờ bị lãng phí.

Tôi hiểu nếu anh cảm thấy anh không cần một công việc khác khi công việc anh làm đã cho anh đủ tiền. Nhưng mà có rất nhiều nhà tư vấn tài chính cho lời khuyên về “MSI” (Đa nguồn thu nhập). Có nghĩa là, không nên hạn chế thu nhập của mình từ chỉ một “vòi” (nguồn) mà hãy cố gắng và tạo được càng nhiều “vòi” càng tốt để khi 1 “vòi” bị tắc thì những vòi khác vẫn tiếp tục chảy. Nhưng không phải ai cũng đồng ý với điều đó. Hãy xem xét nó vì thực tế đã chứng minh rất nhiều. Anh có thể thấy rất nhiều người giàu có đầu tư tiền bạc vào nhiều công việc khác nhau và tạo dựng nhiều công việc kinh doanh, mặc dù không biết họ có biết đến MSI hay không. Điều này chứng tỏ rằng ngay cả người giàu cũng nhận ra rằng “chỉ có một “vòi” thu nhập là rất rủi ro”, thậm chí còn rủi ro hơn khi cái vòi ấy không chảy ra đủ.

Tôi sẽ cho anh một ví dụ từ trong cuốn sách mà tôi đã đọc, tựa đề “The parable of The Pipeline” (Câu chuyện ngụ ngôn về người xây đường ống nước) viết bởi Burke Hedges. Cuốn sách kể về câu chuyện giữa 2 người bạn Pablo và Bruno với công việc kéo nước về làng từ một con sông nhỏ.

Khi mới bắt đầu, Pablo và Bruno dùng những cái xô để xách nước từ con song về làng. Sau đó Pable bắt đầu thấy rằng sẽ rất tốt nếu anh xây dựng một đường ống dẫn nước từ con song về ngôi làng hơn là phải xách từng xô nước đi đi về về. Ý tưởng này được chia sẻ với Bruno. Nhưng thật tệ khi Bruno từ chối bởi vì Bruno cảm thấy thoải mái với việc dùng xô xách nước. Đối với Bruno, xây dựng một đường ống như thế là một ý tưởng điên rồ và làm mất thời gian bởi vì anh vẫn có thể dùng xô để xách nước. Và không có lý do gì để tốn công sức vào xây dựng một đường ống cả, đó là điều mà Bruno suy nghĩ.

Nhưng sau đó, Pablo vẫn tin tưởng vào ý tưởng của mình. Vì vậy anh ta tiếp tục làm việc và xây dựng đường ống của anh ấy trong thời gian rảnh rỗi như cuối tuần: thậm chí cả Chủ Nhật. Khi Pablo đào xây đường ống, Bruno hưởng thụ thời gian vui vẻ của mình. Anh ta xem TV hàng giờ, lướt internet, và tán gẫu với bạn bè và nhiều điều vô bổ khác. Ngày ngày dần dần qua, và đường ống của Pablo bắt đầu dài hơn, tất nhiên nó không hề dễ bởi vì đất sỏi rất cứng và thậm chí cả đá. Nhưng Pablo vẫn không từ bỏ ngay cả khi người khác cười nhạo anh ta, cười vào những gì anh ta đang làm. Mọi người còn gọi anh ta là “Pablo, người ống nước”.

Hai năm trôi qua và cuối cùng thì đường ống cũng hoàn thành và nước bắt đầu chảy thẳng từ con sông về ngôi làng. Bây giờ Pablo không cần đến xô nước nữa, bởi chúng đã được thay thế bởi đường ống. Nước chảy rất nhiều về ngôi làng và Pablo có thể kiếm tiền từ đó mà không cần phải xách những xô nước nữa. Trong khi đó Bruno, vẫn phải xách nước về làng bằng những xô nước nhỏ. Nhiều năm trôi qua, Bruno trở nên yếu dần vì những xô nước; anh ta không thể xách nước nhiều như trước nữa, cơ thể anh ta bắt đầu bị còng và trở nên già cỗi, người ta bắt đầu gọi anh ta là “anh chàng xô nước”. Điều mà trái ngược với Pablo. Ngay lúc này, Pablo có rất nhiều tiền để làm những điều anh ta thích làm, bù lại những tháng năm vất vả xây dựng đường ống. Bây giờ đường ống đã cho anh ta một thu nhập không ngừng. Không cần biết đó là ngày hay đêm, lúc anh ta làm hay ngủ, nước vẫn cứ chảy vào đường ống của anh ta.

H:    Tôi có thể thấy thực tế trong câu chuyện của anh, nhưng tôi cảm thấy rất lười biếng để bắt đầu một công việc kinh doanh mới.

T:    Rất nhiều người cảm thấy lười biếng rời khỏi vùng an toàn, tiện nghi của họ, mặc dù họ nhận thấy rằng vùng an toàn, tiện nghi mà họ có chỉ là ảo, đặc biệt đối với những người mà chỉ có một “vòi” hoặc chỉ có một cái xô xách nước thôi.

Hãy xét lại điều này, nó có đáng không để có thu nhập bị động mà chúng ta có thể hưởng thụ cả đời bằng việc làm việc chăm chỉ trong 2-3 năm đầu?! Tôi nghĩ nó thật sự đáng!! Hãy nhớ rằng, ai biết được, một ngày nào đó cái “vòi” duy nhất của bạn bị đóng lại hay bởi vì bất kể lý do nào mà bạn không thể xách những xô nước ấy được nữa.

Sẽ là một hành động rất khôn ngoan nếu chúng ta xây dựng “Đường ống thu nhập” khi chúng ta còn đang có thể xách những “xô nước thu nhập” hoặc trước khi chúng ta bắt buộc phải làm điều đó.

Đây là bản dịch tiếng Việt từ website của ngài William, và theo tôi được biết, ngài William cũng dịch từ website của Unicore. Cái này gọi là sự thật, mà các bạn biết cái mà khiến chúng ta giàu đó không phải là người ta nói mà là sự thật.

Lý do đầu tiên: Linh hoạt về thời gian và nơi làm việc

Bạn có thể làm hệ thống Kinh Doanh này trong giờ làm việc của bạn, một cách nói khác hệ thống kinh doanh này sẽ không ảnh hưởng đến sự nghiệp hoặc công việc của bạn. Điều này là hoàn toàn có thể bởi vì bạn được trợ giúp bởi hệ thống trợ giúp Unicore. Và quan trọng hơn nữa là bạn có thể xây dựng hệ thống Kinh Doanh này từng bước một, mà không có bất kỳ mạo hiểm nào cả, trong cùng một thời điểm như vậy bạn được đào tạo huấn luyện về mặt tâm lý, tinh thần, vật lý và tình cảm để trở thành thương gia thông qua một hệ thống đã được thử nghiệm và chứng minh thành công bởi Unicore, điều duy nhất bạn phải làm đó làm theo. Bên cạnh linh hoạt về thời gian, bạn cũng có thể làm hệ thống này bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào. Trong một quán ăn, trên tàu, trên máy bay, ga tàu, siêu thị, trong trường Đại Học, bể bơi, bất cứ nơi đâu bạn thích.

Lý do thứ hai: Đáp ứng và vượt quá TẤT CẢ những định luật về kinh tế

Tất cả các nhà kinh tế học đều khuyên chúng ta là phải đầu tư ít vốn nhất và thu được nhiều lợi nhất. Sự thật là, hệ thống kinh doanh này không hề tồn tại trong thế giới ngày nay. Và trong kinh doanh ngày nay, vốn được dùng càng nhiều càng tốt để (hy vọng) không bị thâm hụt về lợi nhuận. Nếu có 1 hệ thống Kinh Doanh mà yêu cầu với số vốn nhỏ, và ít mạo hiểm, và không đòi hỏi văn phòng/cửa hàng ở những nơi mặt phố thuận tiện, không đòi hỏi thuê nhân công, không đòi hỏi giấy phép đăng ký kinh doanh, không đòi hỏi hiểu biết chuyên ngành hoặc bất cứ kinh nghiệm nào cả. Bạn không cần phải lo lắng khi nào thì mình thu hồi vốn, 2 năm, 3 năm hay 5 năm KHÔNG CẦN PHẢI LO LẮNG, chẳng phải đây chính là hệ thống Kinh Doanh mà được khuyên bởi những nhà kinh tế học của chúng ta?

Lý do thứ ba: Không Phân Biệt Đối Xử

Hệ thống Kinh Doanh này nổi tiếng bởi những điều sau, không có Phân Biệt về Giới Tính, Tôn Giáo hoặc Chủng Tộc, ở đây bạn gia nhập một đại gia đình cùng chung một mái nhà Tiens, không hề quan tâm đến tôn giáo, da màu hoặc chủng tộc của bạn. Nhưng có điều quan trọng hơn bạn phải chú ý trong tất cả các loại phân biệt đối xử đó là phân biệt đối xử về trí óc, trong hệ thống kinh doanh này chúng ta sẽ không bị đào thải bởi vì IQ, điểm tốt nghiệp thấp, hay thiếu kinh nghiệm, hoặc trường Đại Học mà bạn tốt nghiệp, hay chuyên ngành của bạn. Trong hệ thống Kinh Doanh này chúng tôi không nhìn vào quá khứ của BẠN, chúng tôi quan tâm hơn về cái tương lai của BẠN. Chúng tôi không nhìn vào điểm tốt nghiệp của Bạn, mà sẽ quan tâm hơn về cái mục tiêu của bạn trong hệ thống Kinh Doanh này. Bởi vì người thành công là người có ước mơ cộng với một quyết tâm mạnh mẽ để đạt được ước mơ của họ, chứ không phải thông minh, kinh nghiệm hay vốn lớn.

Lý do thứ bốn: AFTA 2003 hay WTO 2007

2003 là năm mà AFTA được ký kết, WTO 2007 điều đấy có nghĩa là thị trường Đông Nam Á hay ViệtNam sẽ trở thành thị trường tự do và thuộc thế giới. Tin buồn là sẽ có rất nhiều khách nhập cảnh vào Việtnam, không chỉ là nhà đầu tư công nghiệp, nhưng còn là tất cả ngành nghề và buôn bán khác. Câu hỏi là, liệu chúng ta đã sẵn sàng để cạnh tranh với những người nước ngoài này chưa. Nhưng những cái điều này thì có liên quan gì đến Kinh Doanh Theo Mạng? Với số lượng người nước ngoài đang du nhập vào Việtnam từ rất nhiều các nước khác nhau và ngành nghề khác nhau cho chúng ta cơ hội để giới thiệu hệ thống Kinh Doanh này với họ, cái mà sẽ cho phép bạn có được một mạng lưới ngoài Việtnam. Bạn không cần phải xài rất nhiều tiền để xây dựng mạng lưới nước ngoài. Điều tuyệt vời nhất là bạn sẽ có một hệ thống Kinh Doanh với bất cứ ai, từ bất cứ nước nào và với bất cứ loại ngành nghề nào. Đây là hệ thống Kinh Doanh mà được chuẩn bị tốt nhất để đối mặt với AFTA hay WTO.

Lý do thứ 5: Internet / e-Commerce

Ở những nước phát triển như Mỹ và Châu Âu, hệ thống Kinh Doanh này hoạt động thông qua Internet, Bạn có thể tuyển dụng một thành viên mới mà không cần phải đi ra khỏi nhà bạn, Bạn thậm chí có thể kiểm tra được mạng lưới và thu nhập của Bạn mà không phải đi ra khỏi giường. Bạn không cần phải đi ra khỏi nhà để lấy sản phẩm bạn cần. Điều này sẽ sớm xảy ra ở Việtnam. Unicore sẽ cập nhật hệ thống này lên mạng cho chúng ta.

Lý do thứ 6: Tiềm Năng Tuyệt Vời

Kinh Doanh Theo Mạng là hệ thống mà có khái niệm tuyệt vời và mạnh mẽ nhất bởi vì những lý do sau:

  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo
  • Huấn luyện đào tạo khách hàng
  • Thâm nhập thị trường nhanh chóng
  • Cơ Hội Kinh Doanh miễn phí sau khi mua sản phẩm
  • Hệ Thống Kinh Doanh được hoạt động dựa trên nhiệt huyết bởi hàng trăm nghìn người tiêu dùng những người mà thường xuyên xài sản phẩm mà họ quảng bá. (Người tiêu dùng đồng thời cũng là người thương gia sở hữu hệ thống kinh doanh đại lý cá nhân)
  • Phát triển nhờ hệ thống quảng bá hiệu quả nhất chính là cảm nhận của người mà được người khác tin trước khi gia nhập hệ thống Kinh Doanh Theo Mạng
  • Cấp luỹ thừa (Luỹ thừa n của n)
  • Hệ Thống Kinh Doanh duy nhất có thể so sánh hoặc bị vượt được với nhà tư bản công nghiệp

(8 tiếng/ngày X 5 ngày/tuần X 50 tuần/năm X 20 năm X $20 = $800,000/20 năm
(8 tiếng X 10.000 X $10) = $800,000/ngày

Lý do thứ 7: Hệ Thống Kinh Doanh Toàn Cầu (Khả Năng Phát Triển)

Rất nhiều người có suy nghĩ Kinh Doanh Theo Mạng là Hệ Thống Kinh Doanh nhỏ vặt, phi thực tế, sự thật là Hệ Thống Kinh Doanh này có thể phát triển ra rất nhiều thành phố, tỉnh, bang, đảo hoặc rất nhiều nước khi chúng ta nói đến đất nước, chẳng phải chúng ta đang nói về xuất khẩu, chẳng phải chúng ta đang nói về Hệ Thống Kinh Doanh Toàn Cầu. GIống như một ngôi sao điện ảnh Tom Cruise đóng phim ở Hollywood, nhưng bộ phim đấy có thể được xem bởi tất cả mọi người đến từ tất cả mọi nước khác nhau. Một ngày nào đấy bạn sẽ có mạng lưới đa quốc gia mà ngay cả bạn cũng không ý thức được là nó xảy ra lúc nào và ở đâu. Tưởng tượng xem thu nhập của bạn với những dòng tiền tệ khác nhau. Thưa quý ông và quý bà, đây thật sự là Hệ Thống Kinh Doanh đa quốc gia. Bây giờ chính là lúc để chúng ta có một Hệ Thống Kinh Doanh ở nước ngoài, trở thành một thương gia cấp quốc tế.

Lý do thứ 8: Hệ Thống Kinh Doanh có thể chuyển nhượng được Business That Can Be Passed Down

Tưởng tượng xem, bạn đang xây dựng một mạng lưới cái mà thu nhập của bạn có thể chuyển nhượng được cho hậu duệ của bạn sau này, cho dù bạn còn sống hay không. Thu nhập này sẽ được chuyển bởi công ty tới người bạn đăng ký với địa chỉ tên tuổi và số ngân hàng. Bởi vậy miễn sao công ty vẫn còn tồn tại và hoạt động giống như các công ty khác Levi’s, Coca Cola, McDonald’s, vân vân. Thu nhập sẽ luôn luôn được chuyển sang tài khoản của bất cứ ai có quyền được nhận chúng. Bạn làm việc chăm chỉ để có quyền cho hậu duệ của bạn, không chỉ giới hạn cho con bạn, hoặc thậm chí cho cháu bạn và ngay cả chắt của bạn

Lý do thứ 9: Xu Hướng của năm 2000 tới 2018 (Làn sóng cuối)

Xu hướng của năm 2000 tới 2018 là:

  • Công nghiệp sức khoẻ
  • Làm đẹp (Chống Lão Hoá và Da)
  • Giảm Cân
  • Tăng Tuổi Thọ
  • Chống Oxy hoá (Chống ung thư)
  • Khái Niệm Kinh Doanh Theo Mạng (80%)
  • Hệ Thống Kinh Doanh Giáo Dục/Công Nghệ Thông Tin
  • E-Commerce/E-business

Chú ý: Những điều trên được dự đoán và thừa nhận bởi những người như sau John F. Naisbit, Philip Kotler, Robert T. Kiyosaki

Lý do thứ 10: Tự Do Tài Chính và Tự Do Thời Gian (Thu Nhập Bị Động)

Có 4 loại người chúng ta có thể nhìn thấy trong cuộc sống này:

  • Có rất nhiều thời gian nhưng không có nhiều tiền
  • Có rất nhiều tiền nhưng không có nhiều thời gian
  • Không có rất nhiều thời gian nhưng cũng không có nhiều tiền luôn
  • Có rất nhiều tiền cũng như có rất nhiều thời gian

Bạn thuộc loại người nào bây giờ?

Hệ Thống Kinh Doanh này có thể mang cho bạn vô số thời gian và tiền bạc, mà Bạn không cần phải đi tìm kiếm thêm, hay còn được gọi là Thu Nhập Bị Động

Trong Hệ Thống Kinh Doanh này, Bạn không cần phải đi làm vĩnh viễn, đặc điểm của hệ thống kinh doanh này là: Bạn là Bạn kiếm được tiền, Bạn làm Bạn kiếm được tiền, Bạn làm Bạn kiếm được tiền, Bạn NGỪNG làm Bạn kiếm được tiền, Bạn kiếm được tiền, Bạn kiếm được tiền, Bạn kiếm được tiền, Bạn kiếm được tiền, Bạn kiếm được tiền, Bạn kiếm được tiền, Bạn kiếm được tiền, Bạn kiếm được tiền……………. Chẳng

phải đây là một Hệ Thống Kinh Doanh rất tuyệt vời sao?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: